VĂN PHÒNG DỰ ÁN CI
11/09/2013 00:00:00

Dự án đọc sách

Hoạt động tổ chức đọc sách cho học sinh đã được nhiều nước trên thế giới triển khai hàng chục năm nay và đã thu được kết quả rất khả quan. Theo nghiên cứu của các chuyên gia Giáo dục Mỹ : trẻ em trước khi kết thúc lớp 3, nếu không xây dựng được thói quen tự đọc sách thì sau này khi học các môn học sẽ gặp khó khăn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục Hàn Quốc, tổ chức hoạt động đọc sách thường kỳ cho trẻ sẽ nâng cao sở thích học tập và đọc sách của trẻ. Kết quả học tập của học sinh vì thế được nâng cao, khả năng viết, nhận thức xã hội, tư duy lôgic và khả năng biểu đạt ngôn ngữ đều được nâng lên.

Tại Việt Nam, trong Hội thảo đọc sách tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 14/3/2008, báo cáo khoa học cho rằng năm 2007 bình quân mỗi người dân Việt Nam mua 3.3 quyển sách, nhưng trong đó 80% là sách giáo khoa, như vậy bình quân mỗi người dân Việt Nam chỉ mua 0.6 quyển sách. Các nhà khoa học cho rằng việc đọc sách chỉ tập trung ở đô thị, còn các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa hầu như không có sách để đọc.

Quảng Điền là một huyện nghèo của tỉnh Thừa Thiên Huế, nền kinh tế chủ yếu dựa vào thu nhập nông nghiệp, vì vậy đời sống dân cư còn nhiều khó khăn. Lãnh đạo Tỉnh và Huyện đều nhận định con đường duy nhất để Huyện Quảng Điền phát triển kinh tế và thoát nghèo là phải dựa vào giáo dục. 
Tháng 9 năm 2008, Zhi-Shan Foundation đã tiến hành đánh giá nhu cầu đọc sách tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Quảng Điền. 
 

MỤC TIÊU DỰ ÁN

  • Phát triển ngôn ngữ, nhận thức và tư duy.
  • Xây dựng thói quen đọc sách, bồi dưỡng khả năng tự học. 
  • Hỗ trợ xây dựng môi trường dạy và học thân thiện.

 

  
NỘI DUNG VÀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN 

Tặng sách và các thiết bị cơ bản   Hỗ trợ tổ chức hoạt động đọc sách

Tổ chức hoạt động trao tặng
(Cấp phát sách, tặng tủ sách, tặng túi sách) 

 



Đọc ở nhà, đọc tại lớp, đọc tại thư viện
hay nhận sách tại thư viện đưa về lớp

Hỗ trợ tổ chức hoạt động kể chuyện   Hỗ trợ tổ chức hội thi kể chuyện

Kể chuyện bằng trình chiếu powerpoint; học sinh lên kể lại,
phát thưởng; cho học sinh xem phim thiếu nhi;
phát bánh kẹo cho học sinh

 



Toàn thể học sinh toàn trường tham gia; phần thưởng được trao đến các em đạt giải
 

Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm cuối năm học - phát thưởng cho giáo viên-học sinh   Tổ chức hoạt động đọc sách cho hơn 2.000 trẻ em nghèo thuộc 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế


 

 


 

Hỗ trợ xây dựng thư viện thân thiện    


 

 


 

 

KẾT QUẢ HỖ TRỢ : 

Thống kê nội dung hỗ trợ từ năm 2009 đến tháng 6/2011

Hạng mục

2009

2010

2011/6

Tổng

Tặng sách thiếu nhi các loại

5,000 quyển

5,015 quyển

2,498 quyển

12,513 quyển

Tặng tủ sách

0

10 cái

-

10 cái

Tặng túi sách

100 cái

50 cái

-

150 cái

Trực tiếp tổ chức hoạt động kể chuyện

23 lần

1,884 học sinh tham gia

23 lần

1,900 học sinh tham gia

-

46 lần

Hỗ trợ tổ chức hoạt động kể chuyện

-

-

11lần

1,739 học sinh tham gia

11 lần 

Hỗ trợ kinh phí cho các trường tổ chức hội thi kể chuyện 8 lần  15 lần  5 lần               28 lần
Khen thưởng cho giáo viên, học sinh có biểu hiện xuất sắc trong tổ chức hoạt động đọc sách               10 HS, 10GV 10 HS, 10 GV 9 HS               29 HS, 20 GV
Hỗ trợ xây thư viện   1 trường 3 trường               4 trường

 

KẾT QUẢ:  

Hoạt động đọc sách: theo điều tra của Zhi-Shan Foundation năm 2010,tổng cộng2,491HS tham gia hoạt động đọc sách, chiếm74% tổng số. Mỗi HS đọc được15 quyển/năm học,cá biệt có HS đọc được 204 quyển/năm học. 

Ảnh hưởng: thay đổi nhận thức & thái độ của GV, HS đối với  hoạt động đọc sách, cụ thể:

  • GV từ chổ do dự, chuyển thành  tích cực, chủ động
  • Ban đầu chỉ có CBTV tham gia, hiện tại toàn thể GV đều tham gia
  • Nhà trường chủ động lập kế hoạch và thời khóa biểu đọc sách: sắp xếp HS đọc sách tại Lớp, tại Thư viện và cho HS mượn về nhà.
  • Định kỳ tổ chức Hội thi kể chuyện: 1-2次/năm học
  • Tổ chức hoạt động đọc sách đầu giờ 15 phút, HS kể chuyện dưới cờ.
  • Cô giáo hiệu trưởng đọc truyện cho HS
  • GV tự nguyện thiết kế truyện Powerpoint kể cho KS nghe 
  • Đến giờ đọc sách, bất luận có hay không có GV quản lý, các em đều lấy sách đọc chăm chỉ
  • Theo phản ảnh của GV,khả năng sử dụng từ ngữ và khả năng biểu đạt của HS có tiến bộ hơn
Đối với hỗ trợ xây dựng Thư viện:
  • Mặc dù tốn khá nhiều thời gian và trí tuệ để hoàn thành, nhưng kết quả khá mĩ mãn. Lãnh đạo ngành giáo dục, lãnh đạo nhà trường, HS & GV đều rất hài lòng
  • Lãnh đạo Sở GD phát biểu: “đây là mô hình Thư viện được hỗ trợ hoàn chỉnh đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh, hy vọng trong tương lai sẽ trở thành mô hình tiêu biểu để các đơn vị khác tham khảo học tập”
  • Thầy giáo Trưởng khoa Thư viện trường CĐSP Huế đã có nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực Thư viện đánh giá cao đề án này và đã sắp xếp cho sinh viên về thực tập tại đây.  

 

[ In trang ]    [ Đóng lại ]