VĂN PHÒNG DỰ ÁN CI
13/09/2013 00:00:00

Dự án Học bổng

Zhi-Shan Foundation. tin rằng “ Chỉ có giáo dục mới giúp các em có điều kiện thoát nghèo”

LÝ DO THÀNH LẬP DỰ ÁN VÀ KHU VỰC PHỤC VỤ

LÝ DO THÀNH LẬP DỰ ÁN:

  • Việt Nam là một quốc gia đang phát triển. Tổng diện tích toàn quốc là 329,600 km2; dân số 8,697 vạn người (thống kê 2008); tỉ lệ hộ nghèo 14.7%
  • Quảng Trị, Quảng Bình, Huế là 3 tỉnh miền trung nghèo của đất nước Việt nam. Huế tỉ lệ hộ nghèo chiếm 15.1%, Quảng Trị 22.1%, Quảng Bình 20.9%.
  • Tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở Việt Nam: chiếm 1.08% (thống kê năm 2009)
  • Chi phí học sinh đi học: Tiểu học 55 USA/năm, THCS 75 USA/năm, THPT 205 USA/năm, SV ĐH 900 USA/năm
  • Năm 1998 triển khai dự án tại tỉnh Quảng Trị
  • Năm 2000, mở rộng dự án tại tỉnh TT Huế
  • Năm 2005, bắt đầu thực hiện dự án tại Quảng Bình. Giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường hoàn thành cấp học.
  • Zhi-Shan Foundation hỗ trợ cho 20 huyện thị, tổng số HS là 2460 em  

KHU VỰC TRIỂN KHAI DỰ ÁN

  • TỈNH QUẢNG BÌNH
  • TỈNH QUẢNG TRỊ
  • TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

QUÁ TRÌNH XÉT CHỌN VÀ TÀI TRỢ

  • GIAI ĐOẠN 1: XÉT CHỌN ĐỐI TƯỢNG 
  • GIAI ĐOẠN 2: CHÍNH THỨC TÀI TRỢ
  • GIAI ĐOẠN 3: NGƯNG TÀI TRỢ

GIAI ĐOẠN 1: XÉT CHỌN ĐỐI TƯỢNG

Văn phòng Zhi-Shan Foundation và đối tác tổ chức họp thảo luận xét chọn đối tượng
 
  TIÊU CHÍ VÙNG DỰ ÁN
  • Các vùng có điều kiện kinh tế kém phát triển, thu nhập thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao.
  • Các vùng bị ảnh hưởng chiến tranh như nhiễm chất độc da cam, ô nhiễm môi trường ( nguồn nước, điều kiện sinh hoạt...)
  • Các vùng có điều kiện phát triển giác dục thấp, tỉ lệ học sinh có nguy cơ bỏ học cao.
 
TIÊU CHÍ VỀ ĐỐI TƯỢNG
  • Học sinh đang đi học từ lớp 3 đến lớp 5.
  • Học sinh có thành tích học tập đạt loại khá trở lên, có ý thức vươn lên và đạo đức tốt.
  • Học sinh thuộc gia đình có sổ hộ nghèo (còn hiệu lực), hoặc có sự xác nhận của chính quyền địa phương là hộ khó khăn
  • Phụ huynh xem trọng sự giáo dục của trẻ và phải có ý thức tham gia hoạt động dự án.
 
  
     
Họp đánh giá xét đối tượng Gặp mặt trực tiếp với học sinh, phụ huynh để thu thập tư liệu, tìm hiểu hoàn cảnh, thuyết minh quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia dự án Đi khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình học sinh

GIAI ĐOẠN 2:CHÍNH THỨC TÀI TRỢ 

  • CUNG CẤP CÁC HẠNG MỤC PHỤC VỤ
  • CUNG CẤP TƯ LIỆU
  • QUẢN LÝ HỌC SINH 
Định kỳ phát học bổng, 3 lần/ năm:
*QUÝ 1: trước năm học mới; QUÝ 2: kết thúc học kỳ 2; QUÝ 3: trước Tết Nguyên Đán
*Định mức chia thành 3 cấp:Học sinh cấp 1 +2 ; cấp 3 ;Sinh viên
 
     
 
Định kỳ cấp phát các loại quà như Áo mưa, dụng cụ học tập, vải đồng phục, tiền mừng tuổi...
 
        
  
Định kỳ cấp phát các loại phần thưởng như học sinh lớp 9 thi đậu vào cấp 3, học sinh 12 thi đậu vào các trường ĐH, CĐ..., 
 
    
 
Căn cứ vào tình hình hằng năm để tặng các phần quà lớn khác như: bàn ghế học tập, áo ấm, chăn bông, đèn bàn...
Trợ cấp đặc biệt: cho học sinh đạt giải trường, huyện, tỉnh, quốc gia; học sinh có thành tích khá giỏi, gia đình có biến cố đột xuất, bị bệnh 
Định kỳ tổ chức hoạt động cắm trại hè: tổ chức các trò chơi bổ ích như khu đọc sách, khu vườn sáng tạo, khu trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ... 
 
      
 
 

GIAI ĐOẠN 3: NGƯNG TÀI TRỢ 

Những trường hợp sau đây sẽ bị ngưng tài trợ:
  • Tốt nghiệp (Tốt nghiệp ĐH, CĐ,THCN hoặc tốt nghiệp THCS, THPT nhưng không tiếp tục theo học)
  • Bỏ học: Bỏ học do kinh tế gia đình quá khó khăn; Học lực yếu (Kết quả học tập cuối năm dưới 5,0 điểm); Đau ốm; Bỏ học đi làm; Kết  hôn; Học nghề; Không lên lớp...
  • Lý do khác: Thoát nghèo; Có nguồn hỗ trợ khác; Không may qua đời; Chuyển nhà; Học trường Dân tộc nội trú... 
Bảng số lượng học sinh bỏ học từ năm 2006 đến 2010
 

Nguyên nhân
bỏ học

2006

2007

2008

2009

2010

Số lượng

 

%

 

Số lượng

%

Số lượng

%

Số lượng

%

Số lượng

%

Gia đình khó khăn

15

26,79%

70

58,34%

46

80,7%

60

58%

07

5.5%

Chuyển trường

29

51,79%

7

5,84%

0

0%

1

1%

17

13.5%

Học yếu

12

21,42%

41

34,16%

8

14,04%

41

40%

42

34%

Kết hôn

0

0%

1

0,83%

2

3,5%

1

1%

04

03%

Đau ốm

0

0%

1

0,83%

1

1,76%

0

0

10

08%

Đi làm

0

0

0

0

0

0

0

0

45

36%

Tổng cộng

56

100%

120

100%

57

100%

103

100%

125

100% 


THÀNH TÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH DỰ ÁN  
 

  • Dưới sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm Đài Loan và tổ chức Zhi-Shan Foundation, các học sinh rất chăm chỉ học tập, tất cả cá em đều được lên lớp.
  • Hằng năm, có rất nhiều em đạt thành tích khá giỏi và thi đậu vào các trường ĐH, CĐ. Cụ thể năm học 2010, học sinh đạt khá giỏi chiếm 58%; học sinh đạt giải các cấp chiếm 3,1%; học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn để thi đậu vào ĐH, CD, THCN chiếm 64%
  • 90% học sinh lớp 9 thi đậu vào các trường cấp 3  
Bảng thống kê học sinh đạt khá giỏi 
 

Năm học

TT. Huế

Quảng Trị

Quảng Bình

Tổng

SL. Học sinh

Tỉ lệ

2005-2006

207

333

94

634

1474

43%

2006-2007

182

323

359

864

1871

46%

2007-2008

251

429

292

972

2056

47%

2008-2009

219

389

528

1,136

2,117

54%

2009-2010

334

532

476

1,342

2,321

58 % 

 
Bảng thống kê học sinh cấp 3 đậu ĐH, CĐ, TCCN
 

Tỉnh

Năm học 2007-2008

Năm học 2008-2009

Năm học 2009-2010

Số lượng Học sinh lớp 12

 

Số lượng Học sinh thi đậu

%

 

Số lượng Học sinh lớp 12

Số lượng Học sinh thi đậu

%

 

Số lượng Học sinh lớp 12

Số lượng Học sinh thi đậu

%

TT. Huế

20

11

55%

28

16

57.14%

39

23

59%

Quảng Trị

47

18

38,2%

68

46

67.64%

49

35

71%

Quảng Bình

14

08

57,1%

21

15

74.12%

19

11

58%

Tổng

81

37

45,6%

117

77

65.81%

107

69

64% 

 
 
Theo dõi trẻ em đặc biệt:
Bố mẹ mất sớm, ở với bà ngoại,  bé Nhật Linh luôn là học sinh giỏi và chăn chỉ giúp bà làm việc nhà. Sau khi bà mất, Nhật Linh thi đậu vào ĐH Quảng Bình, hiện nay em vừa đi làm thêm vừa đi học

      
 
Kết hợp dự án Y tế với dự án Học bổng:
Em Nguyễn Thị Hằng sau khi được tổ chức Zhi-Shan Foundation tài trợ kinh phí phẫu thuật chỉnh hình, năm 2007 em được chính thức vào dự án Học bổng Zhi-Shan Foundation

 

[ In trang ]    [ Đóng lại ]